EnGenius Wireless HD Solution มั่นใจไวไฟวิ่งปร๋อ แม้ในงานหอประชุมขนาดใหญ่!

โพสเมื่อ 29/12/2014 20:02 | อัพเดท 29/12/2014 20:02
Wireless HD หรือ High Density Wi-Fi ก็คือการออกแบบระบบเครือข่ายไวไฟเพื่อนรองรับการใช้งาน ในพื้นที่ที่มีผู้ใช้งานหนาแน่น เช่นหอประชุม ห้องประชุม ห้องเรียน สนามบิน เป็นต้น ซึ่งการออกแบบเครือข่ายไวไฟในพื้นที่เหล่านี้ ถือเป็นงานปราบเซียน ที่ทำเอา Admin หน้าแหกมานักต่อนักแล้วทั่วโลก ไม่เว้นแม้แต่ Steve Jobs ที่การสาธิต App ใหม่ล่มไม่ท่า เพราะปัญหาเครือข่าย WiFi ที่ในห้องประชุม WWDC มีผู้ใช้งาน มากกกว่า 1 เครื่อง 1 คนแต่เป็น 1 คน 3 เครื่อง ทำให้มีเครื่องลูกข่ายทั้ง Labtop Smartphone Tablet มากนับพันเครื่อง เล่นเอาระบบไวไฟชะงักไปกลางคันเลยทีเดียว
 
 
 
การออกแบบเครือข่าย Wireless HD นั้น จากประสบการณ์ของผมมีข้อที่ต้องคำนึงถึงดังต่อไปนี้
  1. เลือก AP ที่มีความเร็วสูงที่สุดที่มีในท้องตลาด อย่างน้อย  N ถ้า AC ได้จะหล่อมาก
  2. ระบบเครือข่ายไวไฟต้องรองรับความถี่ย่าน 2.4 และ 5GHz โดยที่สำคัญ  AP ต้องมีคุณสมบัติที่ผลักผู้ใช้งานที่รองรับย่าน 5GHz ไปเกาะกับ AP ที่โหมด 802.11an/ac ก่อน เพราะย่าน 5GHz มี Channel มากกว่า ซึ่งมักจะมี Interference ต่ำกว่า และมีความเร็วเฉลี่ยที่สูงกว่าย่าน 2.4GHz อย่าทงแน่นอน
  3. ความแรงภาคRFของตัว AP ไม่มีความสำคัญ Wireless HD จะต้องลดขนาดของ Service Cell ให้มีพื้นที่เล็กที่สุด โดยทำได้สองวิธีคือ การกำหนดความแรงของสัญญาณ และการกำหนดค่า RSSI ต่ำสุดที่อนุญาตให้ผู้ใช้เกาะได้หรือ Minimum Associated Rate ( EnGenius AP สามารถทำได้ทั้งสองวิธีนี้)
  4. Client Load-Balancing ระหว่าง AP ภายในพื้นที่ หรือการกระจายการใช้งานของผู้ใช้งาน ให้เกาะ AP ทุกๆตัวที่ให้บริการ ไม่ให้เกิดการกระจุกตัวเกาะที่ AP ใด AP หนึ่งเท่านั้น (EnGenius สามารถทำได้โดยการกำหนด Max Associate Client)
  5. การออกแบบเสาอากาศให้เหมาะสมกับพื้นที่ครอบคลุมเป้าหมาย โดยอาจจำเป็นต้องติดตั้งเสาอากาศภายนอกแบบ Panel หรือติดตั้ง AP แนวตั้งบนฝ้า เป็นต้น
  6. มีระบบบริหารจัดการ Bandwidth  ในระบบเครือข่ายอย่างเหมาะสม ซึ่งสามารถทำได้โดยกำหนด Bandwidth per AP, Bandwitdh per User, Bandwidth per SSID (EnGenius Management Switch/AP สามารถทำได้สบายๆครับ)
 
 

RELATED ARTICLES

    RELATED PRODUCTS